Saturday, March 11, 2017

Nên dùng WordPress hay Blogspot (Blogger) để viết blog?

WordPress và Blogspot là một trong những công cụ hỗ trợ làm website được nhiều người sử dụng nhất hiện nay, bời vì nó giúp bạn tạo website một cách dễ dàng và chuyên nghiệp mà không cần học tập nhiều về code. Tuy nhiên rất nhiều người mới làm đang phân vân nên chọn WordPress hay Blogspot để bắt đầu, do vậy mình viết bài này để các bạn hiểu rõ hơn về hai nền tảng này.

chon blogger hay wordpress


WordPress là gì?

wordpress

WordPress là một mã nguồn mở hay cũng được coi là một dạng phần mềm được sử dụng để viết blog, tạo website bán hàng, tạo website doanh nghiệp...WordPress được viết bằng PHP và sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL, các bạn có thể tải miễn phí mã nguồn WordPress tại trang chủ WordPress.Org. Ngoài ra còn có một dịch vụ tạo blog miễn phí trên trang WordPress.Com khác hẳn với CMS tại WordPress.Org, ở đây bạn sẽ tạo được một blog mà không cần phải có hosting. Tuy nhiên có một số điểm hạn chế ở WordPress.Com là bạn không được hỗ trợ các Plugin, không được sử dụng JavaScrip và bị hạn chế một số chức năng khác.

Blogspot là gì?

blogspot

Blogspot.Com hay Blogger.Com là một dịch vụ tạo blog miễn phí như WordPress.Com được sáng lập bởi Pyra Labs và được Google mua lại vào năm 2013. Bời vậy blog của bạn khi làm trên Blogspot thì hoàn toàn không phải lo ngại về máy chủ vì sự đáng tin cậy của Google.

So sánh WordPress và Blogspot


Dưới đây mình sẽ so sánh WordPress và Blogspot về một số điểm sau:
  • Chi phí sử dụng
  • Cách dùng
  • Tính năng
  • Bảo mật
  • SEO


Chi phí sử dụng


Ta có WordPress.Com và Blogspot hoàn toàn miễn phí khi sử dụng (Nếu muốn dùng tên miền riêng thì chúng ta phải mua). Còn WordPress.Org miễn phí hoàn toàn về mã nguồn tuy nhiên bạn phải trả phí để thuê dịch vụ hosting và mua domain.

Cách dùng


Về cách sử dụng thì Blogspot chiếm ưu thế hơn bởi lẽ người bình thường mới vào thế giới blog một vài ngày cũng có thể sử dụng được Blogspot. Blogspot đơn giản, dễ sử dụng cũng một phần vì bạn chỉ việc dùng mà không cần biết gì về hosting, database, không cần hiểu ngôn ngữ lập trình, giao diện đăng bài cũng có các menu chỉnh sửa văn bản đơn giản giống Word.

Tính năng


Cả WordPress.Org và Blogspot đều cho phép bạn tùy biến trang web của bạn theo ý muốn. Bạn có thể tùy chỉnh bất cứ thứ gì về CSS, HTML, PHP, JavaScrip...Còn WordPress.Com thì tùy biến kém bạn phải nâng cấp mất 40$/1 năm chỉ để tùy biến một số cái cở bản như màu sắc, kiểu dáng, font chữ. Ở mặt tính năng này WordPress.Org sẽ được điểm cao hơn do nó có chức năng plugin để thêm vào các tính năng bổ sung, các tính năng này rất nhiều được chia sẻ miễn phí hoặc trả phí.

Bảo mật


WordPress thường bị các hacker đánh cắp tài khoản admin, truy cập database đánh cắp dữ liệu. Tuy nhiên với những người am hiểu lập trình có thể giảm thiểu được khả năng này. Khác hoàn toàn so với WordPress, Blogspot sẽ được an toàn chỉ trừ khi bạn cung cấp hoặc bị dò gỉ tài khoản Google của mình cho người khác biết.

SEO


SEO là vấn đề quan trọng mà người tạo blog nào cũng quan tâm. Một số người cho rằng Blogspot là đứa con của Google nên sẽ được ưu tiên, có người lại cho rằng WordPress SEO tốt hơn bởi các plugin tiện ích hỗ trợ SEO. Nhưng theo mình thì SEO tốt hay không phụ thuộc vào người quản lý nó.

Kết luận


Xét về việc sử dụng để viết blog thì nếu bạn có tiền thì nên dùng WordPress là lựa chọn tốt nhất. Nhưng nếu bạn không muốn quan tâm về chi phí, nơi lưu trữ thì Blogspot là lựa chọn tốt hơn hẳn.
Còn nếu bạn muốn làm các website khác như website doanh nghiệp, tiếp thị... thì nên dùng WordPress bời kho Plugin hỗ trợ bạn rất nhiều. Và nếu bạn nào biết SEO thì Blogspot là một lựa chọn thích hợp để làm các site vệ tinh mà không mất thêm chi phí.
Trên đây là ý kiến đánh giá của mình, hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

Bài viết liên quan